Cẩn thận với tinh dầu và những lưu ý khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Nếu sử dụng tinh dầu thiên nhiên không đúng cách có thể tác động xấu đến cơ thể. Có nhiều thông tin cho rằng sử dụng tinh dầu gây hại cho sức khỏe, điều này làm cho không ít chị em mắc kẹt giữa vòng luẩn quẩn: sử dụng hay không sử dụng? Lý do ở đây chính là yếu tố an toàn. Vậy nên bạn cần biết những lưu ý trước khi dùng tinh dầu để tránh những tác hại không mong muốn và phát huy tối đa lợi ích mà tinh dầu mang lại.

Lưu ý: trong bài viết này Zenspa đề cập đến tinh dầu (essential oils) chứ không phải dầu dẫn (carrier oils) cũng là một loại tinh dầu thiên nhiên. Nếu bạn chưa phân biệt được hai loại tinh dầu này thì xem bài viết dưới đây nhé.

Tinh dầu và dầu dẫn – Sự khác biệt giữa hai loại dầu thiên nhiên này là gì?

Tại sao nên cẩn trọng khi dùng tinh dầu thiên nhiên?

  • Tinh dầu thiên nhiên là những chất cô đặc. Thử tưởng tượng nhé, 1 giọt tinh dầu bạc hà có thể tương đương với khoảng 28 chén trà bạc hà! Tinh dầu là tinh chất được ép ra từ các loại thảo mộc có dược tính mang giá trị cao. Do đó, chỉ nên sử dụng một ít tinh dầu và phải pha loãng chúng khi dùng. Nếu bạn dùng tinh dầu trực tiếp lên da mà không pha loãng, da có thể bong tróc hoặc nặng hơn là bị bỏng.
  • Đa số tinh dầu không dùng để ăn. Chỉ một số tinh dầu có thể dùng trong chế biến thực phẩm, nhưng vẫn phải dùng theo chỉ định và pha chế theo đúng tỷ lệ nếu không sẽ gây độc cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên cất giữ những lọ tinh dầu tránh xa tầm với của trẻ em hoặc thú cưng. Trẻ em và thú cưng rất tò mò và có thể cho bất cứ thứ gì vào miệng - đặc biệt khi tinh dầu có mùi thơm ngon như tinh dầu chanh! Gan của trẻ em và thú cưng không thể xử lý các hợp chất phức tạp trong tinh dầu thiên nhiên, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như tổn thương cơ quan.

[caption id="attachment_681" align="aligncenter" width="600"]Tinh dầu chanh có mùi thơm ngon Tinh dầu chanh có mùi thơm ngon[/caption]

Các lưu ý trước khi dùng tinh dầu

1. Chỉ mua tinh dầu nguyên chất 100%

Luôn luôn dùng tinh dầu tinh khiết và nếu có thể thì nên mua các loại tinh dầu từ một người bán có uy tín. Mua các loại tinh dầu có trong chai thủy tinh màu (tốt hơn là màu hổ phách) có nắp nhỏ giọt để kiểm soát lượng dầu lấy ra mỗi khi sử dụng.

2. Bảo quản tinh dầu

Luôn luôn giữ các loại tinh dầu thiên nhiên ở nơi khô thoáng và mát mẻ vì chúng sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt. Mua các loại tinh dầu có trong các chai màu hổ phách hoặc coban và giữ chúng tránh xa ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Tinh dầu "ăn" nhựa nên đừng đựng chúng trong chai nhựa. Bạn có thể lưu trữ các hỗn hợp dầu tinh dầu (được pha loãng với dầu dẫn hoặc các thành phần khác) trong hộp nhựa.

3. Các phản ứng dị ứng

Trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy thực hiện kiểm tra xem bạn có bị dị ứng với loại dầu này hay không. Để làm một phép thử, trộn 1 giọt tinh dầu vào 1 muỗng cà phê dầu dẫn như dầu oliu và xoa vào khuỷu tay trong. Chờ 30-60 phút. Bởi thời gian này, phản ứng dị ứng, nếu có, thường xuất hiện. Nếu thấy có dấu hiệu kích ứng da, hãy rửa ngay vùng da này bằng nước ấm và xà phòng, không sử dụng tinh dầu trên cơ thể.

4. Pha loãng

Trước khi sử dụng, các loại tinh dầu phải được pha loãng đúng cách với các nguyên liệu nền khác như dầu dẫn (như ô liu, dừa, hạt mỡ, dầu jojoba, hạt mai, dầu hướng dương và các loại dầu khác), sữa nguyên chất, muối tắm, mật ong, mỡ như bơ hạt mỡ hoặc bơ cacao,... Đây là một tỷ lệ pha loãng tốt để làm theo:

  • Trẻ sơ sinh từ 0 - 3 tháng: Không sử dụng tinh dầu.
  • Trẻ sơ sinh từ 3 tháng đến 2 tuổi: pha loãng 0,25% là 1 giọt 4 muỗng cà phê dầu dẫn.
  • Trẻ 2 tuổi đến 6 tuổi: Pha loãng 0,5% là 1 giọt 2 muỗng canh dầu dẫn.
  • Trẻ em từ 6 đến 15 tuổi: pha loãng 1% là 1 giọt 1 muỗng canh dầu dẫn.
  • Người lớn: pha loãng 2% là 2 giọt trong 1 muỗng canh dầu dẫn.

[caption id="attachment_682" align="aligncenter" width="580"]Cần pha loãng tinh dầu thiên nhiên trước khi sử dụng Cần pha loãng tinh dầu thiên nhiên trước khi sử dụng[/caption]

5. Người có vấn đề về sức khoẻ

Bệnh nhân tim, bệnh nhân động kinh, bệnh suyễn, người cao huyết áp và bất kỳ người nào có tình trạng sức khoẻ trầm trọng và mãn tính phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng các loại tinh dầu.

6. Phụ nữ có thai và cho con bú

Tốt nhất là tránh sử dụng các loại tinh dầu trong thời kỳ mang thai và cho con bú bởi vì các phân tử dầu đi sâu vào cơ thể, đi vào dòng máu và cũng đi qua nhau thai. Các phân tử tinh dầu cũng có thể có trong sữa mẹ.

Lưu ý rằng các loại tinh dầu có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú nhưng bạn phải sử dụng chúng dưới sự chỉ định một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Trong ba tháng đầu tiên, tránh dùng tinh dầu vì rất nhiều loại dầu gây các cơn co tử cung dẫn đến sẩy thai và sinh non.

7. Tinh dầu với vật nuôi

Bạn có thể sử dụng tinh dầu đặc biệt để kiểm soát côn trùng (bọ chét, ve, rận,...) và tinh dầu hoạt động rất hiệu quả cho việc này. Nhưng vật nuôi thường năng động và bất cứ thứ gì chúng có thể cho vào miệng. Gan của vật nuôi không thể xử lý được các phân tử và các hợp chất tinh dầu phức tạp, dẫn đến suy gan và thậm chí tử vong. Bạn chỉ nên sử dụng các loại tinh dầu cho thú cưng ở ngoài da và lông.

[caption id="attachment_683" align="aligncenter" width="600"]Tinh dầu thiên nhiên giúp xua đuổi côn trùng cho thú cưng Tinh dầu thiên nhiên giúp xua đuổi côn trùng cho thú cưng[/caption]

Xem nguyên bài viết tại: Cẩn thận với tinh dầu và những lưu ý khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên



Xem thêm thông tin làm đẹp tại trang chủ: Zenspa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 son màu đỏ đất được nhiều nàng ưa chuộng

Làm đẹp da mặt sau sinh hiệu quả với 4 phương pháp từ thiên nhiên

Top 5 sản phẩm trị mụn tốt nhất 2017