Liệu pháp hương thơm – Phương pháp đơn giản nhưng lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Liệu pháp hương thơm là phương pháp trị liệu thay thế được sử dụng hầu hết tại các spa, các phòng massage, châm cứu, trung tâm yoga, thậm chí là các trung tâm y tế. Liệu pháp hương thơm thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp trị liệu thay thế khác như massage, châm cứu,...Phương pháp này không chỉ tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái tinh thần mà còn để chữa bệnh. Vậy chính xác thì liệu pháp hương thơm là gì? Và nó có tác động như thế nào đến sức khỏe con người? Cùng Zenspa tìm hiểu về phương pháp mà chỉ cần nghe tên thôi là đã thấy thoải mái này nhé!

Liệu pháp hương thơm là gì?

Trị liệu bằng hương thơm là sử dụng tinh dầu thiên nhiên để hỗ trợ và cân bằng tâm trí, cơ thể và tinh thần. Tất cả những gì bạn có thể cảm nhận về liệu pháp chỉ là "mùi hương" nên việc bạn cần làm chỉ đơn giản là "ngửi". Nó được sử dụng bởi bệnh nhân ung thư chủ yếu như một hình thức chăm sóc hỗ trợ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm căng thẳng và lo lắng. Phương pháp này có thể được kết hợp với các liệu pháp bổ sung khác như liệu pháp massage,châm cứu,...cũng như các phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Điều này để theo dõi và kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Nguyên liệu chính trong liệu pháp hương thơm

Tinh dầu thiên nhiên (essential oils) là những thành phần liệu cơ bản của phương pháp này. Chúng được làm từ tinh chất thơm được tìm thấy trong nhiều thực vật. Những tinh chất này được tạo thành trong các tế bào thực vật đặc biệt, thường dưới bề mặt của lá, vỏ cây hoặc rễ, nơi hấp thụ năng lượng từ mặt trời và các yếu tố từ không khí, đất và nước. Nếu cây bị nghiền nát, bản chất và mùi thơm độc đáo của nó sẽ được giải phóng.

Rất nhiều loại tinh dầu được sử dụng trong liệu pháp mùi hương, bao gồm các sản phẩm từ hoa cúc La Mã, hoa lily, hoa oải hương, cây chè, chanh, gỗ tràm,... Mỗi loại tinh dầu có thành phần hóa học khác nhau ảnh hưởng đến mùi, cách hấp thụ và cách cơ thể sử dụng. Ngay cả những loại dầu của các loại cây trong cùng một loài có thể có thành phần hóa học khác nhau.

Vì tinh dầu rất dễ bay hơi, khuếch tán nhanh chóng khi chúng tiếp xúc với không khí nên trở thành nguyên liệu hàng đầu phù hợp nhất với liệu pháp này.

[caption id="attachment_689" align="aligncenter" width="600"]Liệu pháp hương thơm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi Liệu pháp hương thơm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi[/caption]

Lịch sử của việc khám phá và sử dụng liệu pháp hương thơm

Phương pháp chữa bệnh này đã được áp dụng hàng nghìn năm qua ở nhiều nền văn hóa, bao gồm cả Trung Quốc cổ đại, Ấn Độ và Ai Cập. Các phương pháp chiết xuất tinh dầu từ thực vật lần đầu tiên được phát hiện trong thời Trung Cổ.

Lịch sử của dầu thơm hiện đại bắt đầu vào đầu thế kỷ 20, khi nhà hóa học người Pháp Rene Gattefosse đặt ra thuật ngữ "aromatherapy" (liệu pháp hương thơm) và nghiên cứu tác động của tinh dầu đối với nhiều loại bệnh tật. Trong những năm 1980 và 1990, hương liệu được khám phá ở các nước phương Tây vì sự quan tâm đến các liệu pháp bổ sung và thay thế bắt đầu phát triển.

Lợi ích sức khỏe của liệu pháp hương thơm

Giảm căng thẳng

Có lẽ lợi ích phổ biến nhất và hiệu quả nhất của liệu pháp hương thơm là để giảm căng thẳng . Các hợp chất thơm từ nhiều loại tinh dầu khác nhau là chất làm dịu và có thể giúp làm dịu tâm trí của bạn và loại bỏ căng thẳng. Một số loại tinh dầu thiên nhiên giúp giảm stress là dầu chanh, hoa oải hương, cam, bạc hà, cỏ vetiver, ngọc lan tây (ylang - ylang). Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng dầu chanh có thể cải thiện tâm trạng và giảm bớt sự tức giận.

Chống trầm cảm

Hương thơm rất thường được sử dụng để loại bỏ cảm giác trầm cảm và những tác dụng phụ rất phức tạp của thuốc chống trầm cảm, đây là một tác động rất quan trọng của liệu pháp hương thơm. Về các loại tinh dầu để giảm trầm cảm, hầu hết các chuyên gia đều gợi ý rằng bạc hà, hoa cúc, hoa oải hương và hoa nhài.

Tăng cường trí nhớ

Một trong những bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất ảnh hưởng đến người già là mất trí nhớ và không có khả năng hình thành trí nhớ ngắn hạn. Trong khi bệnh Alzheimer vẫn được xem là một căn bệnh không thể chữa khỏi, có một số cách để làm giảm hoặc làm chậm sự tiến triển của tình trạng này. Trị liệu bằng hương thơm thường trở thành một phương thức điều trị bổ sung cho chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

[caption id="attachment_690" align="aligncenter" width="500"]Cải thiện trí nhớ bằng liệu pháp hương thơm Cải thiện trí nhớ bằng liệu pháp hương thơm[/caption]

Tăng năng lượng

Tất cả chúng ta đều cần nhiều năng lượng hơn để vượt qua những công việc hàng ngày bận rộn của cuộc sống hiện đại. Hương thơm được sử dụng giúp tạo ra một sự phấn khích, tươi tắn để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Các loại tinh dầu tăng cường năng lượng bao gồm tiêu đen, bạch đậu khấu, quế, đinh hương, hoa nhài, cây trà,...

Tăng tốc độ chữa bệnh

Là chất kích thích, nhiều loại tinh dầu có thể giúp tăng tỷ lệ chữa bệnh trên toàn cơ thể. Điều này có thể là do sự gia tăng oxy và lưu lượng máu lên vết thương. Các tính chất chống vi khuẩn của một số loại tinh dầu cũng giữ cho cơ thể được bảo vệ trong những giai đoạn lành vết thương. Một số loại tinh dầu phổ biến nhất để tăng tốc quá trình chữa bệnh của cơ thể bao gồm hoa oải hương, cúc calendula, tầm xuân, cúc bất tử, và cây hắc mai tinh dầu,...

Giảm đau đầu

Liệu pháp hương thơm có thể là một giải pháp tuyệt vời không chỉ chữa được cơn đau đầu hiện tại của bạn mà còn làm giảm căng thẳng, lo lắng, hoặc nguồn gốc nhức đầu để ngăn ngừa chúng tương lai. Một số loại tinh dầu hỗ trợ giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu là bạc hà, bạch đàn , gỗ đàn hương và dầu hương thảo,...

Một số loại dầu dẫn tốt nhất giảm nhức đầu bao gồm hạnh nhân, dầu quả bơ, dầu dừa, dầu mơ và dầu vừng.

Điều hòa giấc ngủ

Không ngủ đủ giấc có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe và có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và không có năng lượng. May mắn thay, liệu pháp hương thơm có thể giúp bạn điều hòa giấc ngủ.  Nó mang lại giấc ngủ nhẹ nhàng vào ban đêm và tăng cường năng lượng vào buổi sáng để đối mặt với một ngày mới.

[caption id="attachment_691" align="aligncenter" width="500"]Điều hòa giấc ngủ bằng tinh dầu thiên nhiên Điều hòa giấc ngủ bằng tinh dầu thiên nhiên[/caption]

Tăng cường hệ miễn dịch

Tốt hơn hết là phòng ngừa hơn là điều trị và liệu pháp mùi hương có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch nếu được sử dụng đúng cách. Các hiệu ứng chống vi khuẩn, cũng như các hiệu ứng chống nấm và kháng khuẩn, có thể bảo vệ bạn khỏi tình trạng bệnh tật và nhiễm trùng. Một số loại tinh dầu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm oregano, trầm hương, chanh, bạc hà, quế, và bạch đàn.

Giảm đau

Giảm đau là một trong những tác dụng hữu ích nhất của liệu pháp này. Các loại tinh dầu hàng đầu, sử dụng cho mục đích giảm đau cá nhân bao gồm dầu hoa oải hương, hoa cúc, cây húng quế, bạch đàn, hương thảo và bạc hà.

Cải thiện tiêu hóa

Mặc dù đây không phải là lĩnh vực được nghiên cứu rộng rãi của liệu pháp mùi hương nhưng các vấn đề về tiêu hóa có thể được điều trị bằng tinh dầu. Nó có thể giảm táo bón , khó tiêu, đầy hơi, và có thể tăng tốc độ trao đổi chất để thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn. Tinh dầu cây họ cam loại tốt nhất để điều trị tiêu hóa, bao gồm chanh và cam, nhưng cũng đã có một số nghiên cứu đã chỉ ra tinh dầu gừng, thì là, hoa cúc, cây xô thơm Clary cũng rất tốt.

Bất kể tình trạng của bạn là gì thì nguyên tắc là luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng một liệu pháp điều trị mới. Ngoài ra, ý kiến từ một chuyên gia hương liệu cũng rất cần thiết trong trường hợp bạn chọn liệu pháp hương thơm và các công thức kết hợp tinh dầu.

Xem thêm bài viết dưới đây để biết những điều cần chú ý trước khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên:

Cẩn thận với tinh dầu và những lưu ý khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên 

 

Bài viết gốc: Liệu pháp hương thơm – Phương pháp đơn giản nhưng lợi ích bất ngờ cho sức khỏe



Xem thêm thông tin làm đẹp tại trang chủ: Zenspa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 son màu đỏ đất được nhiều nàng ưa chuộng

Làm đẹp da mặt sau sinh hiệu quả với 4 phương pháp từ thiên nhiên

Top 5 sản phẩm trị mụn tốt nhất 2017