Tinh dầu và dầu dẫn – Sự khác biệt giữa hai loại dầu thiên nhiên này là gì?

Nếu bạn là "fan bự" của mỹ phẩm thiên nhiên, tinh dầu thiên nhiên hoặc dầu thơm, rất có thể là bạn đã thường xuyên nghe những thuật ngữ "dầu dẫn thiên nhiên" và "tinh dầu thiên nhiên". Bạn có thể thậm chí còn cho rằng 2 loại dầu này có thể hoán đổi, sử dụng thay thế cho nhau. Mặc dù cả hai cùng được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp nhưng chúng thực sự khác nhau. Bạn cần hiểu những khác biệt này để đảm bảo sử dụng và bảo quản chúng đúng cách.

Dầu dẫn thiên nhiên (Carrier oils/Base oils)

Dầu dẫn hay còn gọi là dầu nền, là loại dầu thực vật 100% nguyên chất được sử dụng để dẫn truyền các hoạt chất của tinh dầu thiên nhiên thấm sâu vào tế bào da. Dầu dẫn thiên nhiên thường được áp dụng trực tiếp cho da. Nói chung, bao gồm dầu dùng để xoa bóp, giảm đau hoặc làm đẹp.

Dầu dẫn được chiết xuất từ những bộ phận có chứa chất béo của các loại quả hạch, hạt giống, quả hoặc hạt nhân của thực vật bằng cách sử dụng một trong hai phương pháp chiết xuất chính: tinh luyện hoặc ép lạnh. Tinh luyện là một phương pháp liên quan đến việc đặt một bộ phận của thực vật vào dầu ấm để trích xuất các chất mong muốn trong thực vật. Tuy nhiên, việc ép lạnh là phương pháp chiết xuất dầu hiện đại và được ưa thích hơn.

Một số loại dầu vận chuyển phổ biến nhất bao gồm dầu olive, dầu argan , dầu dừa, dầu jojoba , dầu lựu , dầu hạnh nhân, dầu hạt cà rốt , dầu hạt nho, dầu chùm ngây, dầu hạt giống hoa hồng,...

[caption id="attachment_674" align="aligncenter" width="600"]Dầu dẫn thiên nhiên - tinh dầu hạt nho Dầu dẫn thiên nhiên - tinh dầu hạt nho[/caption]

Tinh dầu thiên nhiên (Essential oils)

Tinh dầu cô đặc hơn dầu dẫn và thường quá mạnh để có thể áp dụng trực tiếp cho da. Do đó, chúng thường được sử dụng trong liệu pháp thơm nhưng phải được pha loãng với dầu vận chuyển hoặc nước cho hầu hết các mục đích. Để chiết xuất dầu có hiệu quả, người ta thường sử dụng phương pháp chưng cất để tách dầu.

[caption id="attachment_675" align="aligncenter" width="528"]Phương pháp chưng cất tinh dầu Phương pháp chưng cất tinh dầu[/caption]

Các loại tinh dầu thiên nhiên được ưa chuộng bao gồm: lavender, sả, chanh, bưởi, bạch đàn và nhiều loại khác.

Bảng so sánh sự khác biệt

Tinh dầu thiên nhiên Dầu dẫn thiên nhiên
Được chiết xuất từ những bộ phận có mùi thơm, KHÔNG BÉO của thực vật Được chiết xuất từ những bộ phận CHỨA CHẤT BÉO của thực vật
Không dùng trực tiếp cho da Có thể dùng trực tiếp để chăm sóc da, móng, tóc,...
Không ăn hoặc uống được, chỉ một số ít loại dùng được theo tỉ lệ đã pha loãng Có thể dùng để chế biến món ăn
Mùi thơm đặc trưng của thực vật Béo, thơm
Có thể khuếch tán, dùng với dầu dẫn Không thể khuếch tán
Bay hơi Không bay hơi
Không bị oxy hóa hay ôi thiu do là chất kháng khuẩn. Là chất bảo quản tự nhiên cho mỹ phẩm. Dễ bị oxy hóa, ôi thiu vì chứa chất béo.
Chỉ bảo quản trong chai thủy tinh. Vì nếu dùng chai nhựa, dầu sẽ hòa tan với các thành phần trong nhựa gây biến chất. Có thể chứa trong chai nhựa (ví dụ: dầu đậu nành chứa trong chai nhựa nè)
Có dạng dung dịch (liquid) Có thể sánh đặc hoặc hơi lỏng
Giá thành cao Thường rẻ hơn tinh dầu

Hy vọng những chia sẻ của Zenspa có thể giúp bạn hiểu hơn về 2 loại tinh dầu thiên nhiên này và có thể sử dụng đúng cách để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp.

Xem thêm các bài viết về làm đẹp bằng tinh dầu thiên nhiên:

Điều kì diệu mang tên dầu Argan (“Argan oil” hay “Liquid gold”)

Dầu nụ tầm xuân – Bí quyết lưu giữ thanh xuân

Coi bài nguyên văn tại: Tinh dầu và dầu dẫn – Sự khác biệt giữa hai loại dầu thiên nhiên này là gì?



Xem thêm thông tin làm đẹp tại trang chủ: Zenspa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 son màu đỏ đất được nhiều nàng ưa chuộng

Làm đẹp da mặt sau sinh hiệu quả với 4 phương pháp từ thiên nhiên

Top 5 sản phẩm trị mụn tốt nhất 2017